Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 và sách giáo khoa lớp 2 mới. Hoạt động trải nghiệm phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung cho học sinh; năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo được biểu hiện qua các năng lực đặc thù; năng lực thích ứng với cuộc sống, nội dung hoạt động được xây dựng dựa trên các mối quan hệ của cá nhân học sinh với bản thân, với xã hội.
Hoạt động trải nghiệm góp phần giúp học sinh hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu, hình thành cho học sinh thói quen tích cực trong cuộc sống hằng ngày, chăm chỉ lao động; thực hiện trách nhiệm của người học sinh khi ở nhà, ở trường và địa phương; biết tự khám phá, đánh giá và tự điều chỉnh bản thân; hình thành những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá...
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022, trường Tiểu học Trần Văn Ơn tổ chức chuyên đề: “Dạy học Hoạt động trải nghiệm trong Chương trình GDPT 2018” với các môn học khối lớp 2.